Tàn độc những trang trại bán máu ngựa cho các hãng dược

 

Các 'trang trại máu' Nam Mỹ rút máu hơn 10.000 con ngựa cái đang mang thai một cách tàn nhẫn, để cung cấp cho các hãng dược phẩm trên thế giới sản xuất hormone PMSG.

Tàn độc những trang trại bán máu ngựa cho các hãng dược - Ảnh 1.

Con ngựa nâu gầy trơ xương sau khi bị rút nhiều máu - Ảnh: AWF

PMSG là một glycoprotein phức tạp thu được từ huyết thanh của những con ngựa cái đang mang thai. Đây là loại hormone kích thích nang trứng.

Hormone PMSG thường sử dụng trong chăn nuôi heo công nghiệp. Nó kích thích tất cả heo nái nuôi nhốt động dục cùng một lúc, giúp quá trình thụ tinh nhân tạo diễn ra hiệu quả. Loại hormone này cũng đảm bảo những con heo nái mắn đẻ nhiều con.

Sản phẩm này được các công ty dược phẩm bán cho các trang trại chăn nuôi động vật trên toàn thế giới. Giá 100g hormone PMSG trên thị trường khoảng 1,4 triệu USD, theo Tổ chức Phúc lợi động vật (AWF).

Rùng mình những "trang trại máu"

AWF đã tiến hành một cuộc điều tra về các “trang trại máu” ở Nam Mỹ. Họ phát hiện các trang trại lấy máu ngựa mang thai ở Uruguay và Argentina đối xử tàn ác với động vật.

Bà Sabrina Gurtner, giám đốc các dự án nghiên cứu tại AWF, nói rất nhiều con ngựa cái không thể sống sót sau khi sẩy thai muộn vào khoảng ngày thứ 110 của thai kỳ. Những con vật yếu ớt sau nhiều đợt lấy máu và sẩy thai thường bị để mặc cho chết.

AWF phát hiện mỗi con ngựa đang mang thai bị lấy 10 lít máu/tuần - khoảng 1/4 lượng máu của ngựa và kéo dài trong 12 tuần. Đến khi không còn tận dụng được, người ta phá thai cho ngựa. Và quy trình này diễn ra 2 lần/năm đối với mỗi con ngựa.

Tàn độc những trang trại bán máu ngựa cho các hãng dược - Ảnh 2.

Con ngựa bị thương, hốc hác nhưng không được quan tâm chăm sóc - Ảnh: AWF

Trang tin Iglobe News đã diễn tả quy trình lấy máu ngựa như sau: Những con ngựa bị nhốt trong một chiếc chuồng nhỏ với đầu được buộc cao, trước khi một ống thông lớn (đường kính 0,5cm) được đưa vào tĩnh mạch cảnh. Chúng không có cách nào trốn thoát và bị đánh bằng gậy dài, dùi cui, thanh kim loại và khối gỗ.

Những vết cắn khủng khiếp trên cửa gỗ và ánh mắt kinh hoàng của con ngựa cái là bằng chứng cho thấy sự căng thẳng và đau đớn khủng khiếp mà chúng phải chịu đựng trong quá trình 3 giờ hút máu.

Điều này có thể khiến ngựa bị sốc hoặc bị thiếu máu. Nó cũng làm tổn hại đến hệ thống miễn dịch của ngựa cái và cuối cùng giết chết 30% số ngựa cái trong trại.

Bà Stephanie Krämer, một chuyên gia về phúc lợi động vật tại Đại học Giessen (Đức), lo sợ rằng tình trạng sống tồi tệ của những con ngựa cái trong các "trang trại máu" là có chủ ý.

Đài truyền hình Đức DW đã trích lời của bà Krämer: "Họ đã đặt đồng tiền lên trên hết. Kinh nghiệm cho thấy những con ngựa cái càng hốc hác nghĩa là tình trạng sống của chúng càng tồi tệ, bao gồm cả tình trạng dinh dưỡng, thì khả năng sinh ra PMSG càng cao".

Chính sách nông nghiệp sai lầm

Tàn độc những trang trại bán máu ngựa cho các hãng dược - Ảnh 4.

Con ngựa đang mang thai bị suy dinh dưỡng - Ảnh: AWF

Một tập thể gồm 14 tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu đã cùng với Tổ chức Eurogroup for Animals yêu cầu Ủy ban EU hành động. Họ tìm cách thúc giục EU cấm hoàn toàn việc sử dụng PMSG trong chăn nuôi động vật.

"PMSG là một hormone để sản xuất heo giá rẻ, xuất phát từ hệ tư tưởng của những năm 1980: đảm bảo an ninh lương thực cho người dân bằng thịt giá rẻ. PMSG là một công cụ hỗ trợ cho một chính sách nông nghiệp sai lầm", nhóm nghiên cứu tuyên bố.

Đầu năm 2023, Iceland đã bị chỉ trích vì có đến 119 "trang trại máu". Quốc gia này đối mặt với những lời kêu gọi từ các nhà hoạt động vì quyền động vật nhằm chấm dứt hoạt động khai thác hơn 5.000 con ngựa bán hoang dã mỗi năm. Nghị viện châu Âu đã ủng hộ những lời kêu gọi ban hành lệnh cấm PMSG và giúp kiến nghị lên Ủy ban châu Âu.

Nghị viện Châu Âu hiện đã kêu gọi Ủy ban châu Âu ngừng nhập khẩu và sản xuất PMSG tại EU. Tuy nhiên, theo bà Gurtner: “Như thường lệ, ý chí của Nghị viện EU không thành do Ủy ban EU không hành động".

 

Source link

“Chính Ta là bánh ban sự sống. Ai đến với Ta, sẽ không hề đói;
ai tin vào Ta, sẽ không hề khát bao giờ”.

(Ga 6,35)

Cầu Nguyện: Cầu cho nhân loại sống bình an , chiến tranh và bệnh tật được qua khỏi để loài người sống trong tình yêu thương của Chúa.

Nhận xét