Tin Tức Thế Giới 21-1: Tết Đặc Biệt Ở California; Ukraine Chuẩn Bị Phản Công Lớn

California chuẩn bị cho Tết đầu tiên được công nhận là lễ tiểu bang; Ukraine chuẩn bị phản công lớn; Hé lộ người kế nhiệm nữ thủ tướng New Zealand; G7 sắp điều chỉnh trần giá dầu thô Nga… là một số tin tức thế giới đáng chú ý ngày 21-1.


Tin tức thế giới 21-1: Tết đặc biệt ở California; Ukraine đấu tranh cho xe tăng hạng nặng - Ảnh 1.

Nhóm nghị sĩ Mỹ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev ngày 20-1 – Ảnh: REUTERS

* Phái đoàn lưỡng đảng Mỹ thăm Ukraine. Một phái đoàn lưỡng đảng gồm ba thượng nghị sĩ Mỹ đã đến thăm Kiev ngày 20-1 và chỉ trích sự chậm chạp của phương Tây trong việc cung cấp các xe tăng cho Ukraine.

Phái đoàn, bao gồm ông Lindsey Graham của Đảng Cộng hòa cùng các ông Richard Blumenthal và Sheldon Whitehouse của Đảng Dân chủ đã gặp Tổng thống Zelensky. Nhà lãnh đạo Ukraine đã yêu cầu các nước “đầu tư chứ không phải bố thí”, theo tiết lộ của ông Graham.

Một quan chức cấp cao của Mỹ tiết lộ Washington vẫn đang giữ nguyên quyết định chưa cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine. Ông Graham và Blumenthal đều thúc giục chính quyền Biden cung cấp cho Kiev xe tăng, pháo, hệ thống tên lửa ATACMS và thậm chí cả máy bay chiến đấu.

Ukraine tính phản công mạnh vào mùa xuân

* Ukraine chuẩn bị phản công mùa xuân. Ngày 20-1, theo đánh giá của quân đội Mỹ, Ukraine rất khó để đánh bật hoàn toàn quân Nga khỏi lãnh thổ trong năm 2023. Tuy nhiên, Kiev đang chuẩn bị lực lượng cho một đợt phản công mới trong mùa xuân tới.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố đất nước của ông sẽ “đấu tranh” để nhận được các xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại từ phương Tây. Kiev đang nhắm tới xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất sau khi Anh hứa cung cấp xe tăng Challenger 2.

* Ngoại trưởng Gabon gục chết vì đau tim trong lúc chờ họp. Ngoại trưởng Gabon Michael Moussa Adamo được xác nhận đã qua đời ngày 20-1 vì một cơn đau tim trong lúc chờ họp nội các.

Nguồn tin của Hãng thông tấn AFP cho biết ông Moussa Adamo bất ngờ ngã gục khi đang ngồi trong phòng chờ, xung quanh có một số bộ trưởng khác. Phản ứng trước cái chết đột ngột của đồng minh, Tổng thống Ali Bongo Ondimba mô tả ông Moussa Adamo trên Twitter là “một nhà ngoại giao vĩ đại, một chính khách thực thụ”.

Ông Moussa Adamo năm nay 62 tuổi, từng làm đại sứ tại Mỹ và bộ trưởng quốc phòng trước khi trở thành ngoại trưởng năm 2020.

Tiếp tục gây áp lực với Nga bằng giá dầu liên quan Ukraine

* G7 điều chỉnh trần giá dầu thô Nga vào tháng 3. Theo thông báo ngày 20-1 của Bộ Tài chính Mỹ, nhóm các nước G7 sẽ xem xét lại trần giá dầu thô Nga vào tháng 3 tới. Nhóm này trước đó lên kế hoạch điều chỉnh giá trần vào ngày 5-2.

Phía Mỹ giải thích việc xem xét trễ hơn là để các nước có thời gian đánh giá toàn diện hơn các tác động với thị trường. G7 và một số nước đồng minh áp trần giá dầu thô Nga từ tháng 12-2022 với mục đích cắt giảm nguồn thu ngoại tệ của Nga, gây áp lực để Matxcơva rút quân khỏi Ukraine.

* Hé lộ người kế nhiệm nữ thủ tướng New Zealand. Sáng 21-1, Công đảng – đảng cầm quyền tại New Zealand – ra thông báo cho biết Bộ trưởng Giáo dục Chris Hipkins có khả năng sẽ lên thay bà Jacinda Ardern làm Thủ tướng mới của New Zealand.

Đảng này giải thích ông Hipkins hiện là ứng cử viên duy nhất được các nghị sĩ Công đảng đề cử cho vị trí này.

Một thành viên kỳ cựu của Công đảng tiết lộ đảng này sẽ họp vào ngày 22-1 theo giờ địa phương để phê chuẩn đề cử đối với Bộ trưởng Chris Hipkins, cũng như bầu ông làm tân Chủ tịch đảng.

Nếu giành được ủng hộ trong cuộc họp này, ông Chris Hipkins sẽ trở thành thủ tướng thứ 41 của New Zealand, sau khi bà Ardern tuyên bố không tái tranh cử. Ông cũng sẽ lãnh đạo Công đảng trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 14-10 tới.

Tin tức thế giới 21-1: Tết đặc biệt ở California; Ukraine đấu tranh cho xe tăng hạng nặng - Ảnh 2.

Không khí mừng Tết Nguyên đán đang tràn ngập ở nhiều nơi tại châu Á. Trong ảnh: Hoa mai nhựa tại một cửa hàng bán đồ trang trí ở Phnom Penh (Campuchia) – Ảnh: REUTERS

* Dân California chuẩn bị cho cái Tết đầu tiên được công nhận là ngày lễ tiểu bang. Theo báo New York Times, người dân ở bang California đang làm những việc cuối cùng để chuẩn bị đón ngày đầu tiên của Tết nguyên đán rơi vào ngày 22-1.

Tờ báo Mỹ kế đó giới thiệu nên ăn gì, đi chơi ở đâu trong dịp mừng năm mới của cộng đồng người gốc Á tại California.

Dân biểu Evan Low, người đã đề xuất dự luật công nhận Tết nguyên đán là ngày lễ chính thức của California, nhấn mạnh ngày Tết có ý nghĩa quan trọng với cộng đồng người Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc tại bang này.

California chính thức công nhận Tết Nguyên đán là ngày lễ nghỉ không lương hồi năm ngoái.

Ông Low đã giảm bớt yêu cầu của mình vào năm ngoái, sau khi các nhà phân tích ước tính việc tạo thêm một ngày nghỉ có lương cho nhân viên tiểu bang sẽ khiến California phải trả khoảng 80 triệu USD/năm cho tiền làm thêm giờ và mất năng suất.

Hiện bang này có 11 ngày lễ nghỉ có lương và bốn ngày không lương, bao gồm cả Tết Nguyên đán.

* Con sư tử làm dấy lên biểu tình ở Chile. Xác một con sư tử trước dinh Tổng thống Chile đã gây tò mò cho những người qua lại nơi này hôm 20-1. Các nhân viên của vườn thú “Los Angeles City” ở Chile là người đã mang xác chú sư tử 14 tuổi tên Zeus đến đây.

Họ chỉ trích chính phủ và cơ quan quản lý nông nghiệp – chăn nuôi Chile, cho rằng cái chết của Zeus là do chính quyền. Theo quy định, các nhân viên phải chụp thuốc mê động vật trong sở thú trước khi đọc vi mạch được cấy vào người chúng. Nhân viên sở thú phản đối do cho rằng thuốc mê gây hại động vật nhưng vô ích.

* Brazil phát lệnh bắt loạt quan chức cấp cao liên quan bạo loạn ở thủ đô. Ngày 20-1, cơ quan công tố Brazil đã phát năm lệnh truy nã và bắt giữ đối với các quan chức chính quyền thủ đô Brasilia.

Trong số này có cả Thống đốc Ibaneis Rocha và quyền Giám đốc Sở An ninh Fernando de Souza Oliveira. Những người này bị cáo buộc liên quan tới vụ biểu tình bạo loạn và tấn công trụ sở các cơ quan công quyền hôm 8-1 vừa qua.

Theo AFP, các quan chức bị truy nã sẽ bị thẩm vấn vì sao họ không làm gì để ngăn chặn bạo lực khi xảy ra sự việc. Một số quan chức của thủ đô Brasilia đã bị đình chỉ công tác sau sự cố trên.

Khi Trái đất… nổi

Tác phẩm nghệ thuật độc đáo của nghệ sĩ Luke Jerram thu hút nhiều người đến chiêm ngưỡng và chụp ảnh ở thủ đô London ngày 20-1. Là một nghệ sĩ sắp đặt, Luke Jerram còn được biết đến là người đã đặt Trái đất ở nhiều vị trí độc đáo, từ mặt hồ cho đến nhà thờ.




Mc 3,20-21

“Thân nhân của Người hay tin ấy,
liền đi bắt Người, vì họ nói rằng Người đã mất trí”.
(Mc 3,21)

Nhận xét